วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2561

Diary No.10 Friday, 19 October 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge summary
วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่มและเลือกการทดลองที่สนใจมานำเสนอ1เรื่อง โดยทำโครงการแต่ละฐานมาจัดกิจกรรมให้เด็ก
กลุ่มดิฉันทำการทดลองเรื่อง น้ำ
"ชื่อฐาน น้ำนิ่งไหลลึก"
วัตถุประสงค์
  • อธิบายคุณสมบัติของน้ำได้
  • เด็กบอกได้ว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
  • เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
  • เด็กได้รับความสนุกสนานและได้ความรู้จากการทดลอง
  • เด็กรู้จักสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
  • เด็กได้คิดวิเคราะห์
ข้อความรู้
           น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่ง มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต

ประเด็นที่อยากรู้
          น้ำมีคุณสมบัติอย่างไร

สมมติฐาน
  • ถ้าเทน้ำใส่ในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น 
  • ถ้าเติมน้ำในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น
  • ถ้าวางวัตถุบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น
  • ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น
สื่อ/อุปกรณ์
  • น้ำ
  • แก้วรูปทรงต่างๆ
  • คลิปหนีบกระดาษ
  • น้ำยาล้างจาน
  • (แอปเปิ้ล ว่านหางจระเข้)
สรุปการทดลอง
  1. เทน้ำสลับไปมา ที่น้ำไหลกลับไปมาได้เพราะน้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว
  2. น้ำเปลี่ยนแปลงรูปร่างตามภาชนะ
  3. วางคลิปหนีบกระดาษบนผิวน้ำได้โดยไม่จม เพราะน้ำมีแรงตึงผิว
  4. บีบแอปเปิ้ลและว่านหางจระเข้แล้วมีน้ำออกมาเพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต

Teaching Methodes (วิธีการสอน)
            การให้ลองคิดเพื่อให้คิดหาคำตอบ การจัดฐานกิจกรรมให้กับเด็ก โดยได้การแนะนำความรู้ต่างๆ และสอดแทรกตัวอย่างให้เห็นภาพโดยอาจารย์
Assessment ( การประเมิน )
            - Self : เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบ 
               - Friend : ตั้งใจฟัง จดบันทึก
               - Teacher : อารมณ์ดี เป็นกันเอง พูดเข้าใจชัดเจน เสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2561

Diary No.14Friday, 16 September 2018  Time 08.30 - 12.30 AM. Knowledge summary วันนี้อาจารย์ให้ส่งใบงานแผนผังความคิด เกี่ยวกับ...